Sai lầm cơ bản của người mới bắt đầu đạp xe

Những người mới tập luyện đạp xe luôn mong đợi đạt được những kết quả tốt nhất cho thể chất và cả tinh thần. Nhưng những người mới thường khá dễ mắc những sai lầm cơ bản dẫn đến những chấn thương và thậm chí có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Mọi người cùng bài viết của Somings tìm hiểu đó là những sai lầm nào và giải pháp khắc phục tốt nhất nào!

Chọn sai kích thước xe đạp

Cơ thể người đạp xe sẽ có những phản ứng tiêu cực như mỏi tay, đau lưng, mỏi gối trong những ngày đầu đạp xe và nguyên nhân chính là do kích thước xe đạp chưa thực sự phù hợp với bạn.

Vì vậy, hãy chú ý và chọn một chiếc xe đạp có kích thước phù hợp để giúp bạn có một trải nghiệm đạp xe thực sự thoải mái!

Ngoài ra, bạn cũng cần điều chỉnh độ cao của yên xe sao đầu gối hơi cong khi bàn chân ở phía dưới cùng vòng đạp. Tuy nhiên, việc hạ yên xe quá thấp cũng ảnh hưởng không tốt đến tư thế đạp xe và dễ gây ra những chấn thương đáng tiếc.

Hãy điều chỉnh độ cao của yên xe sao cho phù hợp nhất với cơ thể của mình. Hoặc nếu bạn chưa biết độ cao yên xe bao nhiêu là phù hợp thì khi mua xe tại Somings bạn sẽ được tư vấn điều chỉnh hợp lý nhé!

Không điều chỉnh xe đạp

Không điều chỉnh xe đạp phù hợp sẽ làm cho cơ thể có nguy cơ bị chấn thương

Trong quá trình tập luyện, việc căn chỉnh xe đạp sao cho phù hợp với người đạp xe là điều vô cùng quan trọng. Hai yếu tố chính ảnh hưởng đến việc lái xe của bạn là tầm với của tay lái và độ cao của yên xe.

Có thể bạn cũng quan tâm:  Khái niệm về phuộc xe đạp: Phân loại và bí quyết điều chỉnh

Nếu khoảng cách từ vai đến ghi đông mà không phù hợp, lưng của bạn sẽ bị đau. Thêm vào đó, chiều cao yên xe sai sẽ dẫn đến việc cánh tay và đầu gối của bạn quá gần nhau.

Chiều cao yên cần đủ cao để khi đặt chân ở phía dưới cùng của vòng quay bàn đạp, đầu gối hơi khuỵu xuống. Khi đó, cơ thể và cánh tay của người tập cần tạo với xe đạp một góc 45 độ. Khi bắt đầu tập luyện, tốt nhất bạn nên điều chỉnh xe phù hợp với cơ thể để hạn chế nguy cơ chấn thương.

Xe đạp trang bị quá nhiều phụ kiện

Những trang bị quá nhiều như quần áo, hay những phụ kiện lỉnh kỉnh là không cần thiết đối với những người mới tập đi xe đạp. Thay vào đó, bạn nên tập trung chú ý vào kỹ thuật đạp xe đúng cách.

Mặc dù các thiết bị chuyên nghiệp sẽ làm tăng nhuệ khí, khiến bạn hứng thú và yêu thích hơn khi tập luyện. Nhưng một chiếc xe đạp đơn giản với kỹ thuật đạp xe đúng cách và thành thạo sẽ mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều.

Đạp xe quá sức

Một trong những sai lầm phổ biến của những người mới đạp xe là tập luyện quá sức và dễ dẫn đến những chấn thương nguy hiểm.

Việc đạp xe cũng như việc tập luyện là để nâng cao sức khỏe nên bạn cần hiểu rõ sức khỏe và nhu cầu tập luyện của bản thân như thế nào. Từ đó lên kế hoạch tập luyện phù hợp với thể trạng.

Bạn nên xây dựng cơ chế tập luyện đạp xe từ cơ bản đến nâng cao để cơ thể dần thích nghi. RPE là chỉ số giúp người tập luyện theo dõi nỗ lực của bản thân trong quá trình đạp xe. Dưới đây là bảng mô tả thể lực theo cấp độ từ 1 đến 10, trong đó cấp độ 1 là cấp độ thoải mái nhất và cấp độ 10 bạn đã rèn luyện cơ thể quá mức. Mọi người có thể căn cứ vào những dấu hiệu trong bảng sau đây để xác định mình đang tập luyện vừa sức hay quá sức:

Tập luyện quá sức và dễ dẫn đến những chấn thương nguy hiểm

Không bổ sung thêm năng lượng

Ngoài việc xây dựng chế độ luyện tập, bạn cũng cần bổ sung năng lượng hợp lý cho cơ thể. Đối với những người mới tham gia đạp xe, họ thường sử dụng nước để nạp năng lượng. Nhưng thường thì họ sẽ nạp vào cơ thể khá ít nước và điều này dẫn đến việc cơ thể không có đủ năng lượng để trao đổi trong quá trình tập luyện.

Có thể bạn cũng quan tâm:  Bí kíp lựa chọn xe đạp địa hình phù hợp cho người mới

Trong quá trình tập luyện lâu, nếu không nạp đủ năng lượng, bạn sẽ dễ bị buồn nôn, khó chịu, mệt mỏi, hạ đường huyết hoặc nặng nhất là đột quỵ.

Ngoài việc bổ sung nước, bạn cần bổ sung các thực phẩm chứa calo. Tốt nhất bạn nên chia nhỏ thời gian nạp năng lượng vào cơ thể từ 15 đến 20 phút khi đạp xe để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Tập luyện không có bạn đồng hành

Tham gia nhóm đạp xe sẽ giúp bạn và mọi người có thể chia sẻ nhiều hơn về kinh nghiệm và kiến ​​thức đạp xe tốt hơn. Ngoài ra, khi có một nhóm luyện tập, bạn sẽ học hỏi được kỹ thuật của mọi người cũng như được họ chỉ ra những lỗi sai mà bạn mắc phải.

Bên cạnh đó, khi có người đạp xe cùng thì bạn sẽ có trạng thái an tâm hơn khi lỡ gặp các trường hợp rủi ro trên đường như bạn bị ngã, xe bị hỏng hoặc các vấn đề trục trặc khác… mà chúng ta khó lường được.

Không kiểm tra, bảo dưỡng xe đạp thường xuyên

Trong khi đạp xe, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bạn và chiếc xe đạp của bạn. Dù xe của bạn có chất lượng cao hay đắt tiền đến đâu thì nó vẫn phải chịu những ảnh hưởng nhất định, ví dụ như: va chạm, nhiên liệu, thời tiết, v.v.

Việc bảo dưỡng xe thường xuyên sẽ kéo dài tuổi thọ của xe cũng như hạn chế hỏng hóc các bộ phận quan trọng. Hơn nữa, nó còn giúp bạn có một chuyến đi an toàn.

Sai lầm cơ bản của người mới bắt đầu đạp xe

Sai lầm cơ bản của người mới bắt đầu đạp xe

Bảo dưỡng chỉ với vài thao tác đơn giản như: sên xe, bạc đạn, kiểm tra ghi đông, yên xe, vệ sinh xe …

Bên cạnh đó, không kiểm tra bánh xe là một sai lầm rất nghiêm trọng nếu bạn là người đi xe đạp. Kiểm tra bánh xe sẽ giúp bạn tránh bị chọc thủng, mòn hoặc dễ dính phải các vật sắc nhọn … trên đường.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng lốp xe của bạn luôn được bơm căng ở áp suất từ ​​90 đến 100 psi. Nhưng nếu lốp quá căng sẽ dễ bị thủng gây khó chịu khi đạp và giảm độ bám đường. Nếu bánh xe quá mềm sẽ ảnh hưởng đến vành xe và khiến hành trình của bạn trở nên nặng nề và mệt mỏi hơn.

Có thể bạn cũng quan tâm:  Bí quyết chọn size xe đạp địa hình "vừa vặn" cho mọi người

Trên đây là 8 sai lầm cơ bản mà nhiều người mới tập luyện đạp xe thường mắc phải. Mọi người cần thay đổi hoạt động tập luyện của mình theo hướng tích cực hơn để duy trì sức khỏe tốt mỗi ngày.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua xe đạp, Somings chính là địa chỉ tin cậy dành cho bạn với các sản phẩm xe đạp Nhật Bản chất lượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *