Xe đạp thiết lập kỷ lục thế giới với tốc độ đạt 142km/h

Xe đạp thiết lập kỷ lục thế giới với tốc độ đạt 142kmh
(1 bình chọn)

Khi nhắc tới tốc độ đi xe đạp chúng ta thường nghĩ tốc độ trung bình chỉ dao động khoảng 50 – 60 km/h. Thế nhưng mới đây, một chiếc xe đạp đã đi vào lịch sử với tốc độ ấn tượng 142km/h, mở ra một hành trình mới đầy thách thức và sự đổi mới.

Kỷ lục thuộc về chiếc speedbikes (xe đạp tốc độ), được thực hiện bởi một kĩ sư người Canada. Nó đã phá vỡ mọi kỷ lục của phương tiện sử dụng sức người.

Người đã chính thức ghi danh vào lịch sử với kỷ lục đặc biệt này là Reichert, một kỹ sư hàng không vũ trụ 33 tuổi. Trên Quốc lộ 305, nằm giữa vùng sa mạc Nevada (Mỹ) – một trong những đoạn đường thẳng, phẳng và mịn nhất trên thế giới, chiếc xe của anh ta đã mượt mà băng lên với một tốc độ không tưởng, để lại dấu ấn của sự đổi mới và khả năng có thể vượt qua mọi giới hạn.

Qua bài viết dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu xem “chiếc xe đạp phá vỡ kỷ lục” vận hành như thế nào nhé!

Xe đạp thiết lập kỷ lục thế giới với tốc độ đạt 142kmh (2)
Mẫu xe đạt tốc độ kỷ lục 142km/h bằng sức người

Yếu tố tạo lực của xe chỉ có mỗi sức người

Reichert và nhóm nghiên cứu của mình tại AeroVelo (Canada) đã bỏ ra rất nhiều thời gian và sự nhiệt huyết để nghiên cứu và phát triển những mô hình xe đạp tiên tiến nhằm chinh phục kỷ lục thế giới. Nỗ lực không ngừng nghỉ của họ đã đưa đến sự xuất hiện của một chiếc xe đạp đặc biệt, có khả năng phá vỡ mọi giới hạn về tốc độ của các phương tiện dùng sức người.

Các nguyên mẫu xe đạp được sản xuất và thử nghiệm một cách kỹ lưỡng, tận dụng công nghệ hàng không và vũ trụ để tối ưu hóa hiệu suất. Điều đặc biệt là chiếc xe chỉ cần sử dụng phương thức “nhấn bàn đạp” để vận hành, nhưng lại mang đến kết quả hết sức ấn tượng. Với tốc độ tối đa đáng kinh ngạc lên đến 88,26 dặm/h, hay tương đương 142,04 km/h, chiếc xe đã chứng minh được sức mạnh của sự đổi mới và kỹ thuật tiên tiến.

Reichert và đồng đội không chỉ là những nhà nghiên cứu xuất sắc, mà còn là những kỹ sư tài năng có khả năng đưa ý tưởng từ giấy và mô hình ra thực tế. Họ đã làm cho niềm đam mê trở thành hiện thực, và chiếc xe đạp đạt kỷ lục thế giới là minh chứng cho sự nổ lực không ngừng nghỉ của họ.

Có thể bạn cũng quan tâm:  Đạp xe như thế nào là tốt?

Quá trình phát triển này không chỉ là một chiến công cá nhân của Reichert và đội ngũ AeroVelo, mà còn là một bước tiến quan trọng trong thế giới xe đạp và công nghệ. Chiếc xe đạp đặc biệt này không chỉ là một phương tiện vận chuyển, mà là một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật, đặt ra thách thức cho sự tưởng tượng và khám phá giới hạn của khả năng con người.

Từ sự đổi mới trong thiết kế đến sự tự tin trong thử nghiệm, Reichert và nhóm của mình đã chứng minh rằng với niềm tin và sự nỗ lực, chúng ta có thể vượt qua mọi rào cản, thậm chí là những rào cản mà trước đây chúng ta coi là không thể.

Kỷ lục này được xác lập vào lúc 19h thứ Tư ngày 31/3/2021 (giờ địa phương). Reichert chỉ cần 8km để đưa chiếc xe đạt vận tốc trên.

Ngày 19/9/2015, kỷ lục thế giới đạt 138,45km/h đã được ghi nhận, và cũng chính Reichert là người đã thực hiện thành công chiến tích này.

Xe đạp thiết lập kỷ lục thế giới với tốc độ đạt 142kmh
Chiếc xe khi chưa có vỏ bọc khí động học

Nằm nghiêng khi đạp xe

Xe đạp tốc độ là gì? Xe đạp tốc độ là một loại xe đạp được thiết kế và chế tạo để đạt được tốc độ cao. Thường được gọi là “xe đạp đua” hoặc “xe đạp tốc độ”, loại xe này thường có khung nhẹ và aerodynamic (khí động học), cũng như các thành phần được tối ưu hóa để giảm lực cản không khí và cải thiện hiệu suất đạp.

Thử Thách Tốc Độ Bằng Sức Người (Human Powered Speed Challenge) là một sự kiện thú vị và đầy hứng thú được tổ chức hàng năm, thu hút sự tham gia của những người đam mê bộ môn thể thao đạp xe. Cuộc đua này còn được biết đến với cái tên gần gũi và thú vị hơn là “speedbikes” (xe đạp tốc độ).

Với mục tiêu là khám phá giới hạn của khả năng thể chất con người, cuộc thi không chỉ là cơ hội để các đội và cá nhân thiết lập những kỷ lục mới mà còn là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và tạo ra một cộng đồng đam mê đạp xe. Người tham gia không chỉ được đánh giá về tốc độ, mà còn về sự sáng tạo trong việc tối ưu hóa thiết kế của chiếc xe, sử dụng vật liệu mới và công nghệ tiên tiến để đạt được hiệu suất tốt nhất.

Có thể bạn cũng quan tâm:  Xe đạp bánh to (Fat Bike) là gì?

Ngoài ra, sự kiện cũng tạo ra cơ hội cho các nhà nghiên cứu và chuyên gia trong lĩnh vực động lực học và thiết kế xe đạp để học hỏi và chia sẻ kiến thức của mình. Cuộc thi không chỉ giúp tăng cường lòng đam mê của cộng đồng đạp xe, mà còn đóng góp vào việc phát triển công nghệ và thiết kế xe đạp tiên tiến, có thể được áp dụng rộng rãi trong cả lĩnh vực công nghiệp và giáo dục.

Do vây, có một số mẫu xe được thiết kế để người đạp nằm nghiêng rất được ưa chuộng, vì tính nghiêng này không chỉ giúp giảm lực cản từ gió và nhiễu động mà còn mang lại một nét đẹp hiện đại và thu hút.

Như vậy, “Thử Thách Tốc Độ Bằng Sức Người” không chỉ là một sự kiện thể thao, mà còn là một diễn đàn quan trọng để thể hiện sự sáng tạo và tinh thần đoàn kết của cộng đồng đạp xe toàn cầu.

Quan sát bằng camera và không có kính chắn gió

Một thành viên khác của đội ngũ kỹ sư tài năng tại AeroVelo, Cameron Robertson, đã chia sẻ thông tin thú vị về các cải tiến mà họ đã thực hiện trên mẫu xe. Theo ông Robertson, họ đã tập trung vào việc tối ưu hóa hệ thống truyền động bằng cách cải thiện số lượng bánh răng và điều chỉnh tỷ lệ của từng bánh răng, nhằm tối ưu hóa khả năng đạp.

Bên cạnh đó, nhóm cũng tập trung vào nâng cao hiệu suất của bánh xe và thực hiện các điều chỉnh về khí động học để giảm thiểu lực cản lăn. Đối mặt với thách thức giảm lực cản lăn, họ đã đặt sự chú ý vào áp suất lốp, đồng thời thực hiện các thay đổi chi tiết trong hệ thống thông gió. Điều này không chỉ giúp cải thiện tốc độ, mà còn đảm bảo an toàn tối đa cho người ngồi trong chiếc xe.

Nhìn chung, nhóm kỹ sư tại AeroVelo không chỉ tập trung vào khả năng đạp mạnh mẽ, mà còn chú trọng đến tất cả các khía cạnh của thiết kế, từ truyền động đến khí động học và an toàn. Kết quả là một mẫu xe không chỉ mang lại hiệu suất xuất sắc mà còn là một tác phẩm kỹ thuật đẹp mắt, đánh bại cả gió và thách thức của tốc độ.

Lực cản lăn là gì?Lực cản lăn là một loại lực khái quát trong vật lý, đặc biệt quan trọng khi nói về vận động của các phương tiện trên bề mặt đường. Đây là lực mà một vật thể phải vượt qua khi di chuyển trên một bề mặt cụ thể, chẳng hạn như mặt đường. Lực cản lăn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại bề mặt, áp suất lốp, và cấu trúc của bánh xe.

Nhiều người đã tận dụng việc loại bỏ kính chắn gió để giảm lực cản từ không khí, thường xuất phát từ các bộ quây trên xe, mục đích là tối ưu hóa hiệu suất và giảm khả năng bị ảnh hưởng bởi sức cản không khí.

Có thể bạn cũng quan tâm:  Hướng dẫn cách sử dụng xe đạp địa hình và các lưu ý

Thay vào đó, họ lựa chọn quan sát đường đi thông qua màn hình kết nối với camera được đặt ở phía trước của xe và nó đã trở thành một giải pháp thay thế, cho phép người lái xe quan sát môi trường xung quanh mà không gặp phải lực cản không khí lớn từ các bộ quây. Sự thay đổi này không chỉ mang lại một trải nghiệm lái xe mới mẻ mà còn tạo ra một diện mạo hiện đại và hiệu suất tối ưu.

Tóm lại, việc loại bỏ kính chắn gió truyền thống để giảm lực cản không khí không chỉ là một biện pháp tối ưu hóa hiệu suất mà còn thể hiện sự sáng tạo và sự đa dạng trong cách tiếp cận vấn đề của cộng đồng lái xe hiện đại.

Xe đạp thiết lập kỷ lục thế giới với tốc độ đạt 142kmh (1)
Một trong các mẫu xe đạp có tốc độ nhanh nhất thế giới

Tham khảo

Nếu bạn có hứng thú với bộ môn thể thao đạp xe và cần tìm cho mình một chiếc xe đạp chất lượng và ưng ý, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng và lựa chọn tham khảo tại chuỗi hệ thống cửa hàng xe đạp nổi tiếng tại Hà Nội – Xe Đạp Nghĩa Hải:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *